Vải chống cháy là gì ?

1. Vải chống cháy là gì?



     Vải chống cháy, hay được gọi là vải chịu nhiệt là một loại vải dệt có khả năng chống được lửa, hoặc không bắt lửa khi bị đốt trực tiếp. Vải chống cháy do qua xử lý hóa học hoặc được cấu tạo từ các sợi đặc biệt có khả năng kháng lửa.

     Điều quan trọng lưu ý là "vải chống cháy" không phải là " vải không cháy ". Mặc dù vải chống cháy có tỷ lệ đốt cháy chậm hơn so với những loại vải thông thường, nhưng nó vẫn có thể bị hủy hoại bởi lửa. Hơn nữa, nó sẽ bị tiêu hủy nếu tiếp xúc với lửa và nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian đủ dài. Mục đích sử dụng vải này là để giảm sự lây lan của ngọn lửa.


     Có thể sử dụng các loại sợi tự nhiên để tạo ra vải kháng cháy. Ví dụ : vải được dệt bằng bông sau đó thêm các chất hóa học để giảm tính dễ cháy của nó, các hóa chất được phủ lên để giảm tính dễ cháy của vải sẽ phản ứng với các loại hắc ín và các loại khí được sản xuất tự nhiên của vải. Khi hóa chất này phản ứng với các loại hắc ín, khí độc, nó gây ra loại vải tự hủy thay vì bắt lửa.

     Vải chống cháy khác nhau có mức độ về độ bền khi tiếp xúc với nhiệt và lửa. Thông thường, các loại vải được sản xuất để có khả năng chống cháy được thì bền hơn trong cùng điều kiện so với sợi tự nhiên được xúc tác với hóa chất để làm nó chống cháy. Ví dụ : vải thủy tinh được sản xuất để có tính chống cháy do tạo thành từ các sợi thủy tinh có độ chịu lửa cực cao.

     Một trong những lý do mà vải chống cháy được coi hiệu quả hơn so với vải phủ hóa chất là vải phủ hóa chất có thể mất đi khả năng chống cháy trong quá trình sử dụng. Điều này đặc biệt đúng với các loại vải thường xuyên tiếp xúc với nước, hóa chất tẩy rửa.

2. Ứng dụng vải chống cháy.

  • Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của vải chống cháy là sản xuất quần áo bảo hộ. Ngoài ra còn một số ứng dụng khác như: 
  • Bao phủ bảo vệ hàng hóa khỏi cháy nổ. 
  • Bọc ống cách nhiệt bảo ôn, chống ồn. 
  • Sử dụng như rèm cửa, chăn phủ chống cháy ở các khu vui chơi, công cộng cần sửa chửa. 
  • Bao phủ che chắc các khu vực hàn xì, nhà máy, máy móc phát ra các tia lửa. 

3. Các loại vải chống cháy.

Một số loại vải thông dụng như : vải thủy tinh, vải amiang, vải silicon, vải gốm ceramic, vải vermi hàn quốc.

© Copyright 2017 Vải bạt chống cháy chịu nhiệt- Vật liệu cách nhiệt cachnhietvn.com